Tâm Lý Trẻ 11 Tuổi

Tâm Lý Trẻ 11 Tuổi – Những Điều Cần Biết Để Nuôi Dạy Trẻ

Quá trình phát triển của trẻ sẽ có nhiều giai đoạn mà ứng với mỗi giai đoạn trẻ phải trải qua sự thay đổi về cơ thể, tâm sinh lý bất kỳ. Đặc điểm tâm lý ở mỗi lứa tuổi có sự khác nhau, tâm sinh lý của trẻ 3 tuổi sẽ khác so với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 4-5 tuổi hay đặc điểm tâm sinh lý trẻ 5-6 tuổi. Tâm lý trẻ 11 tuổi và tâm sinh lý của trẻ 12 tuổi rất khó có thể đoán được bởi trẻ đang trong quá trình dậy thì. Cùng Bằng Tâm tìm hiểu về tâm lý trẻ 11 tuổi trong bài viết sau đây nhé!

đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 4-5 tuổi
Tuổi tiền dậy thì, trẻ có những thay đổi nào?

Các Đặc Điểm Tâm Lý Trẻ 11 Tuổi Bạn Cần Biết

Ở độ tuổi 11, trẻ sẽ bước vào giai đoạn phát triển thể chất nhanh chóng. Bậc phụ huynh cần gắn bó hơn với trẻ trong thời gian này để bé được phát triển toàn diện. Ở tuổi này, trẻ sẽ phải chuẩn bị cho tuổi dậy thì với những thay đổi về cơ thể và hooc-mon. Khả năng nhận thức của trẻ ở tuổi này nâng cao và trưởng thành hơn về mặt cảm xúc.

Về Mặt Thể Chất

Các bé gái có biểu hiện phát triển thể chất rõ rệt ở độ tuổi 11. Vào năm này, chiều cao của bé gái có thể tăng 7-9cm kèm theo trọng lượng cơ thể chủ yếu do tích tụ chất béo. Trẻ bắt đầu phát triển vóc dáng nữ tính ở các bộ phận như: eo, ngực, hông. Đối với trẻ nam thì sẽ tăng trưởng vào 2 năm sau đó.

Ở độ tuổi này trẻ ở 2 giới tính đều xuất hiện lông ở vùng dưới cánh tay và lông chân. Chất dầu xuất hiện và sản sinh trên da có thể gây mụn và hay mùi cơ thể mạnh hơn do hoạt động của tuyến mồ hôi tăng mạnh.

Vào giai đoạn này thì cơ thể trẻ cần nạp nhiều năng lượng hơn và trẻ sẽ ăn nhiều hơn. Giai đoạn này xuất hiện biểu hiện thèm ăn và bạn cần kiểm soát để tránh trường hợp trẻ bị béo phì.

đặc điểm tâm sinh lý trẻ 5-6 tuổi
Trẻ thay đổi thể chất ở độ tuổi 11

Khả Năng Về Ngôn Ngữ Và Nhận Thức – Tâm Lý Trẻ 11 Tuổi

Ở giai đoạn này, khả năng học tập cùng với ứng dụng kỹ năng được dạy dỗ trước đó của trẻ tăng cao. Trẻ biết phát huy và sử dụng lối tư duy trừu tượng, đưa ra phán đoán dựa trên yếu tố động cơ và lý luận giả thuyết. Tuy nhiên, trẻ chỉ hiểu theo tuyến tính thời gian và chưa phân tích toàn diện được vấn đề. Cụ thể, trẻ sẽ trả lời được các câu hỏi về “Cái gì, khi nào, ở đâu, ai” về sự việc. Tuy nhiên đối với các câu phân tích “Tại sao” về sự việc thì trẻ sẽ gặp khó khăn.

Khác với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 4-5 tuổi hay đặc điểm tâm sinh lý trẻ 5-6 tuổi thì tâm lý trẻ 11 tuổi sẽ đặt ra nhiều câu hỏi mang tính giả thuyết hơn như “Nếu…Thì…?”. Lúc này, bạn có thể lựa chọn trao cơ hội tự quyết định câu trả lời của trẻ dựa trên những bài học đã dạy trước đó.

tâm sinh lý của trẻ 3 tuổi
Nhận thức trong trẻ cũng phát triển ở độ tuổi 11

Cảm Xúc – Tâm Lý Trẻ 11 Tuổi

Tâm lý trẻ 11 tuổi đặc biệt về mặt cảm xúc thay đổi rất nhiều. Trẻ có xu hướng tự chịu trách nhiệm về mình và không muốn nghe nhắc nhở về việc thường ngày như làm bài tập hay vệ sinh cá nhân.

Với độ tuổi 11, xu hướng thay đổi trái tính nết so với trước đó thể hiện rõ rệt. Việc trách mắng với trẻ 11 tuổi sẽ không có tác dụng khi bạn muốn trẻ vâng lời. Trong trường hợp đó, bạn nên góp ý bằng cách nhẹ nhàng, hài hước và nên có những cuộc trao đổi nghiêm túc nhưng với thái độ điềm tĩnh.

11 tuổi là giai đoạn tiền dậy thì và con của bạn sẽ có cái nhìn, đánh giá qua bề ngoài của các bạn cùng lứa tuổi, tầng lớp. Số ít trẻ ở độ tuổi này sẽ háo hức với việc học hành và giao tiếp với bạn bè. Tuy nhiên, một phần trẻ sẽ cảm thấy áp lực từ phía cha mẹ hoặc không thể hòa nhập với môi trường xung quanh. Khác so với môi trường tiểu học có sự hướng dẫn và dìu dắt tận tình từ giáo viên, trẻ bước vào môi trường trung học với áp lực học tập và bạn bè. Nguyên nhân này một phần do sự thay đổi tâm lý trẻ 11 tuổi ở độ tuổi dậy thì.

Bằng Tâm
Độ tuổi 11 trẻ thay đổi cảm xúc

Bằng Tâm – Khóa Học Đào Tạo Huấn Luyện Viên Phát Triển Chiều Cao Và Nắm Bắt Tâm Lý Trẻ 11 Tuổi Toàn Diện

Giai đoạn tiền dậy thì trẻ cần phát triển toàn diện về thể chất và tâm lý trẻ 11 tuổi để có thêm được tự tin hơn trong cuộc sống. Để trở thành một huấn luyện viên, giáo viên thể dục… thì việc nắm bắt tâm lý của trẻ từng lứa tuổi là rất quan trọng. Khóa học Huấn Luyện Viên tại Bằng Tâm sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tâm lý trẻ ở mọi lứa tuổi. Theo đó, các chương trình giảng dạy về kỹ năng giảng dạy, tâm sinh lý lứa tuổi, dinh dưỡng phát triển chiều cao… sẽ giúp các huấn luyện viên, giáo viên thể dục tương lai hoàn thiện kiến thức về kỹ năng cần thiết cho quá trình giảng dạy sau này.

Tạm Kết

Trải qua từng giai đoạn phát triển theo từng độ tuổi của trẻ sẽ có nhiều thay đổi về thể chất hay tâm sinh lý bất kỳ. Ta có thể thấy rõ sự phát triển về thể chất nhưng về mặt tâm lý sẽ có nhiều điểm khác nhau. Tâm sinh lý của trẻ 3 tuổi sẽ khác so với đặc điểm sinh lý của trẻ 4-5 tuổi. Sự thay đổi về đặc điểm tâm sinh lý trẻ 5-6 tuổi cũng khác xa so với trẻ có độ tuổi lớn hơn nhưng theo phương pháp giáo dục khác nhau sẽ mang đến cách nhìn tích cực cho con trẻ.

Tâm lý trẻ 11 tuổi và tâm sinh lý của trẻ 12 tuổi rất khó có thể đoán được bởi trẻ đang trong quá trình dậy thì. Sự thay đổi về tâm sinh lý của trẻ 12 tuổi hay các độ tuổi dậy thì sẽ khó đoán. Phụ huynh cần kèm cặp các em bằng cách nhẹ nhàng và hoà nhã nhất để trẻ phát triển theo hướng tích cực. Theo dõi Bằng Tâm trong những bài viết sắp tới để có thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!


by

Tags: