Khăn Choàng Cổ Và Những Sự Thật Thú Vị

Khăn Choàng Cổ Và Những Sự Thật Thú Vị

Khăn cổ là phụ kiện thời trang hết sức thông dụng ngày nay. Nhắc đến nó, người ta sẽ quan tâm về vải may khăn choàng hay kiểu choàng đẹp. Nhưng đằng sau đó, vật dụng này còn ẩn chứa nhiều kiến thức hay ho không phải ai cũng biết. Hãy cùng khám phá đôi nét mới mẻ hơn về khăn choàng qua bài viết sau. Và nếu bạn yêu thích, muốn học cách may khăn choàng cổ, đừng bỏ qua phần cuối của bài nhé.

Nguồn gốc của khăn choàng cổ

Lịch sử ra đời của khăn choàng cổ vẫn còn là điều tranh cãi. Trên thực tế, người ta vẫn chưa có thống nhất chung đâu là chiếc khăn choàng đầu tiên. Tuy nhiên, có một truyền thuyết trong dân gian Ba Tư thường được nhắc đến để giải thích cho vật dụng này. Chuyện kể liên quan đến vị vua Thiếp Mộc Nhĩ tài giỏi vào thế kỉ 13. Rằng ngày nọ khi đi vắng trở về, ông biết tin mỹ nhân Bibi Khanym của mình bị một người thợ xây hôn vào má. Quá tức giận, ông ban hành điều lệ buộc tất cả phụ nữ phải che mặt khi ra phố hoặc gặp gỡ người lạ. Từ đó, khăn choàng dần xâm nhập vào đời sống người dân, trở thành khăn cổ như bây giờ.

Là dấu hiệu phân biệt phụ nữ

Trong thời kì xuất hiện sơ khai, khăn choàng đại diện cho sự trong trắng. Nói thẳng ra, người ta dùng nó để đánh giá phụ nữ. Do đó, có thể coi đây là khoảng thời gian đen tối của loại phụ kiện này.

Ở vùng Cận Đông, người ta không cho phép gái điếm và nô lệ dùng khăn che mặt, choàng cổ. Người vi phạm sẽ phải chịu sự trừng trị rất nặng nề.

Vải may khăn choàng nói lên địa vị người dùng

Sau khi du nhập ngành thời trang, khăn choàng bước vào giai đoạn huy hoàng như loại phục sức cao cấp. Theo đó, loại vải may khăn choàng với màu sắc, chất liệu, họa tiết đều có ý nghĩa riêng.

Tại Tây Âu, giới thượng lưu thể hiện mình qua những tấm khăn nhẹ, mềm bằng vải nhập từ châu Á. Ngược lại, người ở địa vị thấp chỉ dùng khăn Kerchief từ Ấn Độ.

Tại Trung Quốc, người có thân phận cao quý được cho rằng sẽ dùng khăn chất liệu tốt, họa tiết tinh tế. Do đó, vải may khăn choàng được nhìn vào để đánh giá con người.

Ngày nay, vấn đề này đã trở nên thoáng hơn. Mặc dù người giàu có xu hướng chọn khăn chất liệu tốt. Nhưng các loại vải may khăn choàng bình dân hơn cũng được ứng dụng thường xuyên. Các chất liệu phổ biến nhất hiện nay chính là: cotton, lụa, linen, len, cashmere.

Khăn choàng cổ không chỉ để choàng cổ

Cùng với sự phát triển của ngành thời trang và sức sáng tạo, khăn choàng cổ ngày càng có nhiều tính ứng dụng. Nó là một phần của trang phục, đóng vai trò trang trí, thể hiện phong cách cá nhân. Một số ứng dụng bất ngờ của khăn có thể kể đến như:

  • Phụ kiện tóc: làm băng đô, cột tóc hoặc thắt bím trang trí
  • Thắt quai túi xách
  • Làm vòng đeo tay/chân
  • Biến tấu thành áo
  • Làm thắt lưng
  • Làm điểm nhấn cho trang phục

Mong rằng những gợi ý trên sẽ giúp nảy ra trong bạn nhiều ý tưởng sử dụng khăn mới mẻ.

Bảo vệ sức khỏe cho người tu hành

Nếu để ý, bạn sẽ thấy nhiều sư thầy, sư cô quàng khăn khi tham thiền. Lý do rất đơn giản, xuất phát từ nhiệm vụ giữ ấm của khăn. Khác với người bình thường có bộ tóc dài che đi phần gáy, người tu hành thường cạo trọc. Vì thế, gáy của họ dễ bị lạnh, gây ra các chứng ho quấy nhiễu trạng thái tập trung. Trong trường hợp nghiêm trọng, cơn lạnh xâm nhập lâu ngày có thể gây đau lưng (khi đi xuống cột sống); tai biến mạch máu não (khi tấn công lên não); hoặc đau mỏi, thoái hóa vai cổ gáy (khi lan ra 2 bả vai). Đó là lý do họ cần khăn choàng cổ để giữ ấm phần gáy.

Khăn mang đến điềm rủi trong tình yêu

Trong lịch sử, khăn choàng từng là vật trao tay của cô gái với người yêu trước khi ra chiến trường. Thế nhưng, đa phần những người lính ấy không thể trở về, cặp đôi theo đó phải chia lìa. Dần dà, khăn choàng bị cho là mang đến điềm gở.

Theo cách giải thích khác, khăn thường dùng để thấm mồ hôi, vết bẩn, nước mắt,… Nên một số người quy rằng tặng khăn khi yêu nhau là dự cảm mối tình buồn.

Tuy nhiên hiện nay, không còn nhiều người tin theo quan niệm này nữa. Và khăn choàng cổ vẫn là món quà thường được cân nhắc trong dịp lễ.

Cách may khăn choàng cổ có đơn giản không?

Sản phẩm này có hình dạng rất cơ bản. Do đó, nó luôn được chọn khi người ta thực hành cắt may, đan móc. Khăn choàng không có nhiều bộ phận phức tạp, chỉ đơn thuần là mảnh vải dài hoặc vuông. Nếu phức tạp hơn, khăn có thêm rua tua ở cạnh viền.

Khi tìm hiểu cách may khăn choàng cổ, người ta chỉ cần lưu ý kích thước cần thiết. Khăn đủ độ dài, bản đủ rộng sẽ dễ áp dụng nhiều kiểu choàng và đem lại vẻ sành điệu. Tuy nhiên, những chiếc khăn nhỏ cũng xinh xắn và có tính ứng dụng rất cao.

Lựa chọn loại vải cũng được quan tâm không kém cách may khăn choàng cổ. Thông thường, vải linen, lụa dùng cho mùa hè. Khăn len, cashmere thích hợp dùng vào đông hoặc nơi thời tiết lạnh giá.

Lời kết

Mong rằng bài viết đã mang đến nhiều góc nhìn thú vị và mới mẻ. Nếu bạn yêu thích và muốn tự mình làm ra chiếc khăn choàng và các bộ trang phục, hãy đăng ký các lớp cắt may tại Nhà Văn Hóa Phụ Nữ. Chúng tôi có đầy đủ khóa từ cơ bản đến nâng cao cho bạn lựa chọn.

Bên cạnh đó, Nhà Văn Hóa Phụ Nữ còn có nhiều lớp kỹ năng khác như nấu ăn, làm bánh, làm tóc, chăm sóc sắc đẹp, massage,… Hãy liên hệ để được tư vấn chi tiết.


Posted

in

by

Tags: