Bao Bì Sản Phẩm Là Gì? Chức Năng Và Cách Đóng Gói Hàng Hóa

Bao Bì Sản Phẩm Là Gì? Chức Năng Và Cách Đóng Gói Hàng Hóa

Ngày nay, các loại bao bì không chỉ để trình bày, mô tả, quảng cáo cho sản phẩm hay đơn thuần là vật bảo quản thực phẩm, chứa đựng sản phẩm mà bao bì còn đảm nhận vai trò như một công cụ tiếp thị cho sản phẩm. Vậy bao bì sản phẩm là gì, nó có những chức năng nào, hay cách đóng gói bao bì hàng hóa như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bao bì sản phẩm là gì ?

Bao bì sản phẩm là sản phẩm dùng để bao bọc, chứa đựng một loại hàng hoá nào đó, nhằm bảo vệ hàng hóa về mặt giá trị hay bị ảnh hưởng bởi các tác động bên ngoài giúp dễ dàng vận chuyển. Ngoài ra, bao bì còn giúp bảo quản sản phẩm, cung cấp các thông tin cần thiết cho khách hàng.

Bao bì sản phẩm nếu được thiết kế bắt mắt và phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp sẽ đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tiếp cận đến khách hàng và thúc đẩy doanh số.

Bao bì sản phẩm là sản phẩm dùng để bao bọc, chứa đựng một loại hàng hoá nào đó
Bao bì sản phẩm là sản phẩm dùng để bao bọc, chứa đựng một loại hàng hoá nào đó

Chức năng của bao bì sản phẩm

Chứa đựng, bảo quản và bảo vệ hàng hóa trong quá trình lưu thông

Trong điều kiện nền kinh tế thị trường, sản phẩm không phải sản xuất ra chỉ để tiêu dùng mà phải được trao đổi, lưu thông. Do đó, bao bì phải là điều kiện để vận chuyển và bảo quản vật phẩm từ nơi này sang nơi khác. Hầu hết các sản phẩm khi sản xuất ra đều phải có các loại bao bì, bao gói và chứa đựng. Trừ sản phẩm của ngành khai thác khoáng sản, ngành xây dựng cơ bản.

Chứa đựng, bảo quản và bảo vệ hàng hóa trong quá trình lưu thông
Chứa đựng, bảo quản và bảo vệ hàng hóa trong quá trình lưu thông

Bao bì bảo vệ cho hàng hóa chống lại các tác động có hại của môi trường và các tác động khác trong thời gian lưu kho, chuyên chở, bốc xếp, tiêu dùng.

Không những thế, bao bì còn giữ cho hàng hóa khỏi bị hao hụt, mất mát về số lượng, chất lượng trong quá trình bảo quản, phân phối, lưu thông và cả mất mát do con người gây ra. Bao bì ngăn cản sự tác động của khí hậu thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm, động vật,…làm giảm số lượng, chất lượng, giá trị sử dụng của hàng hóa mà bao bì chứa đựng.

Thông tin, quảng cáo, tạo điều kiện cho việc lưu thông sản phẩm

Người tiêu dùng thông qua sự thể hiện bên ngoài của bao bì như hình dáng bao gói, các phương pháp in ấn, trang trí nhãn hiệu để nhận biết, phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác; sản phẩm của doanh nghiệp này với sản phẩm của doanh nghiệp khác giúp cho khách hàng dễ dàng lựa chọn đúng sản phẩm mà họ yêu cầu.

Bao bì tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm

Những thông tin trên bao bì ngoài các thông tin cần thiết để nhận biết sản phẩm như thực phẩm, vật dụng,…còn có các thông tin thể hiện về mặt luật lệ, các thông tin cho người sử dụng. Chẳng hạn các thông tin hướng dẫn về điều kiện lưu kho, hướng dẫn lắp đặt, vận chuyển, sử dụng, thời hạn sử dụng tốt nhất của sản phẩm; số, mã hiệu của kiện hàng, các điều kiện phòng ngừa (tránh nắng, mưa, dễ vỡ…); các thông tin về số lượng, chất lượng giúp cho khách hàng lượng hoá được lợi ích của mình khi quyết định mua hàng.

Hợp lý hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa

Việc bao gói hàng hoá thành những đơn vị bao gói thích hợp cho việc chuyên chở, bốc xếp, sử dụng hàng hoá và sử dụng bao bì (tháo, mở). Tức là bao bì đóng gói sẽ tập trung hàng hoá thành những đơn vị sử dụng, đơn vị buôn bán, đơn vị vận chuyển hợp lý với từng điều kiện tiêu dùng và phân phối, lưư thông.

Hợp lý hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa
Hợp lý hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa

Chức năng thương mạị

Chức năng này thể hiện qua các nội dung về khả năng quảng cáo, thu hút, kích thích, tính thẩm mỹ, hợp lý hoá, sự tiện lợi của bao bì. Các thông tin đầy đủ, sinh động, rõ ràng, ngắn gọn, dễ ghi nhớ của bao bì sẽ cuốn hút người mua hơn, tạo sự hứng thú quan tâm, chú ý, sự quảng bá của sản phẩm.

Các hình thức đóng gói bao bì sản phẩm, hàng hóa

  • Đóng gói đơn vị: Cách đóng gói này tương ứng với các đơn vị mua của người tiêu dùng cuối cùng. Bao bì đóng gói phải phù hợp với hàng hóa và thực phẩm, được sử dụng trong 1 thời gian dài và có mã vạch đi kèm phục vụ cho việc thanh toán.
  • Đóng gói theo nhóm (bulking packaging): Tương ứng với đơn vị mua bởi một nhà bán lẻ hoặc nhà phân phối. Hàng hóa thường được đóng gói vào thùng giấy, carton rồi tập hợp trên pallet.
  • Đóng gói theo nhóm (group packaging): Toàn bộ kiện hàng trên pallet sẽ được gắn thẻ SSCC (Serial Shipping Container Code – số seri hàng hóa vận chuyển bằng container) để xác định số lượng thùng/hộp carton của toàn bộ lô hàng, hạn sử dụng và số của lô hàng.
  • Đóng gói hàng trong kho (Warehouse packaging): Các sản phẩm được lưu trữ trên hệ thống kệ/giá đỡ. Kích thước bao bì phải phù hợp với kích thước của từng vị trí. Bao bì quá khổ sẽ được đặt ở dưới cùng hoặc trên cùng của giá đỡ. Kho đóng gói phải được mở hoặc đóng cửa thường xuyên; tránh độ ẩm mốc, côn trùng và các yếu tố ô nhiễm từ bên ngoài.
  • Đóng gói bao bì vận chuyển: Được xác định dựa trên tuyến đường vận chuyển. thời gian vận tải, các phương tiện xếp dỡ, nâng hạ hàng hóa, khí hậu và môi trường của khu vực có liên quan. Việc đóng gói bao bì vận chuyển tuân theo các chỉ tiêu bao bì quốc tế – đặc biệt là ISO, Uỷ ban kĩ thuật 122 và WPO.

Lời kết

Có thể nói, không có một sản phẩm nào mà không cần bao bì và việc trau chuốt cho bao bì sản phẩm trước khi ra thị trường quyết định nhiều đến sự thành công cho sản phẩm đó.

Nếu quý vị có nhu cầu vận chuyển hàng hóa hay các dịch vụ vận tải khác, hãy liên hệ ngay với HNT qua số Hotline: 0981.655.880 (Mrs.Thi) để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.


Posted

in

by

Tags: